งูปี่แก้ว

งูปี่แก้ว

งูปี่แก้ว มีข้อเท็จจริงที่น่าสนใจ ร่างกายมีหัว และด้านหลังเป็นสีเทาหรือน้ำตาลหรือน้ำตาลหรือน้ำตาลแดง ที่ปลายหัว มีเส้นสีเข้มตั้งแต่ขอบริมฝีปากบนผ่านตา แล้วข้ามส่วนบนของศีรษะไปอีกด้านหนึ่ง แถบที่อยู่ตรงกลางของศีรษะกว้างขึ้น ด้านหลังตามีแถบสีเข้มลงไปถึงคาง บริเวณระหว่างตากับกึ่งกลางศีรษะเป็นแถบสีเข้มจนถึงท้ายทอย วงกว้างและแบ่งออก Y ลงที่ด้านข้างของคอ (เครื่องหมายรูปตัววี) ที่ด้านหลัง ตรงกลางถึงปลายหาง มีปื้นขนาดใหญ่ของวงกลมหรือวงรีผ่านเป็นครั้งคราว  ศูนย์กลางของศีรษะ

งูปี่แก้ว แบน หัวกว้างกว่าคอ ปลายหัวกลม และเกล็ดพลับพลึงมีขนาดใหญ่และโต ตามีขนาดเล็ก ลำตัวกลมและสั้น หางค่อนข้างสั้น ผิวหนังปกคลุมด้วยเกล็ด เกล็ดบนหัวเป็นแผ่นกว้าง ผิวหนังบริเวณด้านหลังและส่วนบนของหางมีขนาดเล็กและมีผิวเรียบ ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ เกล็ดหน้าท้องกว้าง เกล็ดที่ด้านล่างของหางมีสองแถว ตาชั่งกลาง 21,22 ตาชั่ง 162 ตาชั่งท้อง 49 ตาชั่งหาง

ที่อยู่อาศัยของ งูปี่แก้ว

พม่า ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม จำหน่ายในประเทศไทยคือเชียงใหม่ (ดอยสุเทพ); นครราชสีมา (สะแกราช); อุบลราชธานี (ยอดโดม); สระแก้ว (ตาพระยา); จันทบุรี (เขาสะบาบ, ข้าวสอยดาว); ชลบุรี (บางละมุง); กรุงเทพฯ; ไฟ; นครศรีธรรมราช (ลานสกา)

อาหารของ งูปี่แก้ว

อาหารของ งูปี่แก้ว: หนู หนัง นก กบ ไข่นก และสัตว์เลื้อยคลานอื่นๆ โดยการกัดที่นอนด้วยฟันแหลมคม มันเป็นงูกลางคืน  วางไข่ครั้งละ 3-16 ฟอง

นิสัยของงูชนิดนี้

ออกกำลังระหว่างวันบนพื้นดิน แต่ปีนต้นไม้เก่ง คือ งูกินไข่ คลานที่มีใยเหนียวและไม่มั่นคง ทะลุผ่านฟันที่ปลายกรามบน เปลี่ยนเป็นตัดผ้า เป็นฟันขนาดใหญ่แบนและโค้งมนที่มีรูปร่างเหมือนใบมีด อาวุธของกองทัพกูรข่า (จึงได้ชื่อว่า “งูกุกรี”) งูปี่แก้ว ยังกินสัตว์อื่นๆ เช่น กิ้งก่า หนู เป็นต้น เขามีความรุนแรงและทนทุกข์ทรมานเมื่อเขาได้รับบาดเจ็บ และเมื่อถูกรบกวนมากจะทำให้ลำตัวใหญ่ขึ้นและทำให้บริเวณคอแบนและกว้างกว่าลำตัว

สรุป งูปี่แก้ว

งูตัวเล็ก (จากปลายถึงกำลัง 620 มม. และหางยาว 150 มม.) หัวแบนและด้านข้างของศีรษะกว้างกว่าคอ ปลายหัวกลม เกล็ด rostral มีขนาดใหญ่และใหญ่ ตามีขนาดเล็ก ลำตัวกลมและสั้น หางค่อนข้างสั้น ผิวหนังปกคลุมด้วยเกล็ด เกล็ดบนหัวเป็นแผ่นกว้าง เกล็ดด้านหลังและส่วนบนของหางมีขนาดเล็กและมีพื้นผิวเรียบ ตาชั่งจะขยายใหญ่ขึ้น เกล็ดที่ด้านล่างของหางมีสองแถว ตาชั่งเซอร์คัมเฟล็กซ์ 21,22 ตาชั่ง 162 ตาชั่งท้อง และ 49 ตาชั่ง

ลำตัวเหนือศีรษะและหลังมีสีเทาหรือสีเทา สีน้ำตาลหรือสีน้ำตาลหรือสีแดง (เฉพาะหน้า) และข้ามส่วนบนของศีรษะอีกข้างหนึ่ง สีแดงตรงกลางศีรษะกว้าง และที่ปลายตามีแถบสีเข้มลงไปที่มุมกราม บริเวณระหว่างดวงตาและเส้นตรง ตรงกลางศีรษะมีแถบสีเข้ม และที่คอ แถบขยายลงมาเป็นรูปตัววี วงกลมหรือวงรีเล็กน้อยผ่านคาบ (14-16 จุด) พื้นที่อยู่ตรงกลางระหว่างหลุมทั้งหมด มีแถบสีเข้มแต่ไม่ชัดเจนสามแถบข้ามพรมแดน งูปี่แก้ว